CÔNG TY TNHH
CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC SMARTEDU

  • Uy tín - Tin cậy 
  • Bảo mật - Trung thực
  • Hỗ trợ 24/7

TÌNH HUỐNG ĐẤU THẦU 

Smartedu luôn cố gắng từng ngày để cung cấp tới các đơn vị những tài liệu hay nhất, phục vụ tốt nhất công việc của các đơn vị!
                                  Xin mời tham khảo!

1.PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH

2.DỰ ÁN VÀ KẾ HOẠCH LỰA CHỌN NHÀ THẦU

3.HÌNH THỨC LỰA CHỌN NHÀ THẦU

Trường hợp dự án đầu tư phát triển (không thuộc quy định tại điểm a,b khoản 1 Luật đấu thầu) sử dụng nhiều nguồn vốn thì phải căn cứ vào phần vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước trong tổng mức đầu tư của dự án đó để xác định dự án có thuộc phạm vi điều chỉnh theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 Luật đấu thầu không. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm xác định phần vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước trong tổng mức đầu tư của dự án trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan
Đơn vị có Dự án đầu tư phát triển sử dụng nhiều nguồn vốn thì cách xác định có thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật đấu thầu không, xác định như thế nào?
     Điều 4 khoản 22 LĐT: Gói thầu là một phần hoặc toàn bộ dự án, dự toán mua sắm; gói thầu có thể gồm những nội dung mua sắm giống nhau thuộc nhiều dự án hoặc là khối lượng mua sắm một lần, khối lượng mua sắm cho một thời kỳ đối với mua sắm thường xuyên, mua sắm tập trung. 
     Việc hình thành gói thầu thực hiện theo quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của người có thẩm quyền, chủ đầu tư. Theo đó, gói thầu có thể gồm những nội dung mua sắm giống nhau thuộc nhiều dự án bao gồm cả nội dung mua sắm hàng hóa, xây lắp, dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn. Tuy nhiên, cần lưu ý việc ghép các nội dung mua sắm giống nhau để hình thành gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện, bảo đảm tính đồng bộ của dự án, dự toán mua sắm và bảo đảm quy mô gói thầu hợp lý để tăng tính cạnh tranh cho gói thầu, không làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.
Gộp các công trình thuộc các dự án khác nhau vào 1 gói thầu
     Điều 4 khoản 11 LĐT quy định dự án đầu tư phát triển (sau đây gọi chung là dự án) bao gồm: chương trình, dự án đầu tư xây dựng mới; dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng các dự án đã đầu tư xây dựng; dự án mua sắm tàì sàn, kể cả thiết bị, máy móc không cần lắp đặt; dự án sửa chữa, nâng cấp tài sản, thiết bị; dự án, đề án quy hoạch; dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật, điều tra cơ bản; các chương trình, dự án, đề án đầu tư phát triền khác. 
     Việc xác định hoạt động của Tổng Công ty X là dự án đầu tư phát triển hay là hoạt động mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp thuộc trách nhiệm của Tổng công ty X trên cơ sở quy định nêu trên. Trường hợp Tổng công ty X là doanh nghiệp nhà nước và các hoạt động của Tổng công ty X là hoạt động mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải ban hành quy định về lựa chọn nhà thầu để áp dụng thống nhất trong doanh nghiệp trên cơ sở bảo đảm mục tiêu công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế Khoản 2 Điều 3 LĐT.
Xác định dự án đầu tư phát triền hay mua sắm thường xuyên
     Luật đấu thầu (Điều 4 khoản 22) quy định gói thầu là một phần hoặc toàn bộ dự án, dự toán mua sắm; gói thầu có thể gồm những nội dung mua sắm giống nhau thuộc nhiều dự án hoặc là khối lượng mua sắm một lần, khối lượng mua sắm cho một thời kỳ đối với mua sắm thường xuyên, mua sắm tập trung. 
      Việc hình thành gói thầu thực hiện theo quy định nêu trên và theo đó có thể ghép các gói thầu giống nhau của hai dự án thành một gói thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu một lần. Sau khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt theo quy định, việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo quy trình nêu tại Điều 38 Luật đấu thầu, được cụ thể hóa tại các chương tương ứng trong Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Có thể ghép các gói thầu giống nhau của hai dự án thành một gói thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu một lần được không?
     Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 104 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các dự án do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư, trừ các gói thầu mua thuốc, vật tư y tế quy định tại khoản 3 Điều này. 
   Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư số 58/2016/TT-BTC (được sửa đổi tại Thông tư số 68/2022/TT-BTC), đối với gói thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính hoặc một cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân theo quy định tại khoản 2 Điều 20 và khoản 1 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương chịu trách nhiệm chủ trì thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu; riêng đối với gói thầu mua vật tư y tế do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là người có thẩm quyền thì Sở Y tế chủ trì thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định tại khoản 3 Điều 104 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. 
     Theo đó, trường hợp gói thầu mua sắm sản phẩm, dịch vụ công sử dụng nguồn chi thường xuyên thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư số 58/2016/TT- BKHĐT, việc thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định nêu trên. 
Thẩm định KHLCNT các gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng NSNN từ nguồn kinh phí chi thường xuyên thế nào?

Hỗ trợ

Phương thức thanh toán

Address: Số 4 Phố Thọ Tháp, Cầu Giấy Hà Nội

Hotline: 083 6683 123

Email: dtqm.edu@gmail.com

Website: https://smarteduaz.com

MARTEDU

From Zero to Expert
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC SMARTEDU - MST: 0110114708 - Cung cấp dịch vụ đào tạo và hỗ trợ Đấu thầu